Bệnh gút là gì?

Bệnh goutBệnh gút là gì? Cách phòng và chữa trị bệnh gút.

Bệnh gút thống phong(Gút, thống phong) là một bệnh với những cơn viêm khớp xương tái diễn  do sự kết đọng của tinh thể muối urat trong khớp xương. Khớp xương hay bị gout nhất là khớp ở gốc của ngón chân cái.

Những khớp khác trong cơ thể cũng có thể bị gout như khủyu tay, đầu gối, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân... Bệnh thống phong xảy ra nhiều ở con trai , khoảng 20 lần nhiều hơn so với nữ giới. 90 phần trăm bệnh nhân là đàn ông trên 40 tuổi.

Nguyên Nhân Và Hiểm Họa.

Gây ra vì lượng uric acid trong máu tăng cao, có thể vì cơ thể sản xuất quá nhiều uric acid, hay vì sự xuất thải uric acid do thận bị suy giảm, hoặc vì cả hai lý do. Khi chất uric acid trong máu lên cao, tinh thể uric acid kết đọng ở khớp xương và gây ra viêm khớp. Chất uric acid là sản phẩm của quá trình chuyển hoá purines có trong thức ăn và phần lớn do chính cơ thể sản xuất.

Những hiểm họa làm người ta dễ bị bệnh gút: Xử dụng thuốc lợi tiểu, thíbệnh goutdụ thông dụng như hydrochlorothiazide hay furosemide. Dùng vài thứ thuốc như niacin, cyclosporine... Một vài bệnh về máu như ung thư máu và bệnh dư máu .Nam giới hơn 60 tuổi.. Gia đình đã có người bị gút. Mập mạp. Bệnh tuyến giáp trạng, bệnh thận, thiếu máu, tăng huyết áp, đái đường...Bị thương, giải phẫu, quang tuyến trị liệu... Ăn nhiều thức ăn có nhiều purin như cá sardines, gan, thận, óc (người ta gọi đây là bệnh của nhà giàu)... Uống nhiều rượu, bia.

Xác định bệnh:

Triệu chứng và dấu hiệu: Đau nhiều và đột ngột ở một khớp bị sưng, thường là ở khớp xương tại gốc ngón chân cái hay ở một khớp xương lớn hơn. Thường cơn đau bắt đầu vào ban đêm và thường chỉ ở một khớp. Khớp xương bị viêm sẽ bị sưng, đỏ, nóng và đau. Da xung quanhthuốckhớp có màu đỏ và bóng. Sốt đôi khi xẩy ra.

Lần đầu tiên bị cấp tính, cơn đau kéo dài khoảng vài ngày. Nếu không chữa trị, cơn đau rất dễ tái diễn. Nếu chữa cho giảm lượng uric acid trong máu, cố giảm hay tránh những hiểm hoạ các cơn đau sẽ thưa bớt đi hay hết hẳn. Nếu để lâu ngày, không chữa trị có thể sẽ bị biến chứng: Khớp bị biến dạng, tàngouttật. Sạn sỏi ở thận.Viêm những giây chằng, gân và xương.

Xét nghiệm:

Tìm thấy tinh thể uric acid muối urat trong dich  khớp bằng cách lấy dịch trong khớp xương để tìm tinh thể dưới kính hiển vi. Định lượng uric acid trong máu. Tuy nhiên thử nghiệm có thể sai lầm vì lượng uric acid có thể bình thườngbệnh gouttrong những cơn đau cấp tính và ngược lại nhiều người có lượng uric acid trong máu cao nhưng không bao giờ bị đau cả.
X Quang thường sẽ cho hình ảnh khớp bình thường lúc đầu. Giai đoạn sau sẽ cho hình ảnh phá huỷ sụn khớp và các biến dạng khớp.

Bệnh :

Mục đích chính của trị liệu là làm giảm viêm và tìm những hiểm họa nếu có, để tránh. Cần tránh sự tái diễn cơn đau, bằng cách làm giảm uric acid trong máu. Đồng thời cũng cần để ý để đề phòng những tổn thương, đôi khi nguy hiểm, có thể gây ra vì thuốc chữa.
Tổng quát: Nằm nghỉ ngơi  rất quan trọng. Chườm nước đá.

Thuốc chữa:

Chữa bệnh cấp tính : Thuốc Colchicine. Thuốc chống giảm đau (NSAID) như Diclofenac, Meloxicam, Indomethacin, Ibuprofene, Naproxene.... Glucocorticosteroids như prednisone...
Chữa ngừa bệnh tái diễn bằng cách làm giảm lượng uric acid trong máu: Allopurinol là thuốc làm giảm sự sản xuất uric acidgouttrong cơ thể. Probenecid làm tăng sự xuất thải uric acid khỏi cơ thể theo đường thận. Những thuốc này có thể gây nhiều phản ứng không thuận lợi  khá nặng.
Các loại thuốc đông y: Khang Thụy I, gút Saman...

Dinh dưỡng : Tránh ăn thức ăn có nhiều chất purine như gan, thận, óc, cá sardines... Uống nhiều nước khoảng 3 lit nước một ngày để làm nước tiểu loãng ra và ngừa sạn thận. Tránh uống rượu ,bia. Nếu mập mạp thì hãy cố giảm cân đúng cách. Giảm cân không đúng cách, quá nhanh cũng có thể dễ bị đau thống phong.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét