Hướng dẫn về công nghệ xử lý nước cho hộ gia đình

Bài viết này được viết như một hướng dẫn về công nghệ xử lý nước cho hộ gia đình, không phải là một đề nghị. Trước khi lắp đặt một hệ thống xử lý nước hộ gia đình hay một hệ thống máy lọc nước, bạn có thể liên hệ với nhóm sức khỏe môi trường y tế địa phương của bạn để tư vấn.
Lọc là một quá trình vật lý xảy ra khi các chất lỏng, chất khí, hoặc chất tạm ngưng, hoặc trong các lỗ rỗng, một môi trường hấp thụ.
Máy lọc nước sẽ lọc các chất ô nhiễm phụ thuộc nhiều vào số lượng chất gây ô nhiễm, kích thước của các hạt chất gây ô nhiễm, và điện tích các hạt chất gây ô nhiễm. Tùy thuộc vào nhu cầu nước của hộ gia đình, tiền xử lý trước khi lọc có thể bao gồm việc bổ sung các chất đông tụ và carbon bột kích hoạt, điều chỉnh độ pH hay nồng độ clo, và các quá trình tiền xử lý khác để bảo vệ bề mặt màng tế bào của máy lọc.
Máy lọc vi lọc
Một máy lọc vi lọc là một bộ lọc có kích thước lỗ khoảng 0,1 micron (phạm vi kích thước lỗ rỗng cách nhau đối với từng bộ lọc từ 0,05 micron đến 5 micron);
Bộ vi lọc có hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ nguyên sinh động vật (ví dụ, Cryptosporidium, Giardia); Loại bỏ vi khuẩn (ví dụ, Campylobacter, Salmonella, Shigella, E. coli); Loại bỏ virus (ví dụ, đường ruột, viêm gan A, Norovirus, Rotavirus); Tuy nhiên lại không hiệu quả trong việc loại bỏ hóa chất.
Máy lọc siêu lọc
Một máy lọc siêu lọc là một bộ lọc có kích thước lỗ khoảng 0.01 micron (phạm vi kích thước lỗ rỗng cách nhau đối với từng bộ lọc từ 0.001 micron đến 0,05 micron; Trọng lượng phân tử Cut Off (MWCO) 13.000 đến 200.000 Daltons). Bộ lọc siêu lọc loại bỏ các hạt dựa trên kích thước, trọng lượng, và điện tích;
Siêu lọc có hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ nguyên sinh động vật (ví dụ, Cryptosporidium, Giardia); Loại bỏ vi khuẩn (ví dụ, Campylobacter, Salmonella, Shigella, E. coli) và có hiệu quả vừa phải trong loại bỏ virus (ví dụ, đường ruột, viêm gan A, Norovirus, Rotavirus); Có hiệu quả thấp trong việc loại bỏ hóa chất.
Một máy lọc nước nano có kích thước lỗ khoảng 0.001 micron (phạm vi kích thước lỗ rỗng cách nhau đối với từng bộ lọc từ 0.008 micron đến 0,01 micron; Trọng lượng phân tử Cut Off (MWCO) của 200-2000 Daltons), các bộ lọc loại bỏ các hạt nano dựa trên kích thước, trọng lượng, và điện tích;
Lọc nano có một hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ nguyên sinh động vật (ví dụ, Cryptosporidium, Giardia); Loại bỏ vi khuẩn (ví dụ, Campylobacter, Salmonella, Shigella, E. coli); Loại bỏ virus (ví dụ, đường ruột, viêm gan A, Norovirus, Rotavirus); Có hiệu quả vừa phải trong việc loại bỏ hóa chất.
xử lý nước hộ gia đình
-Máy lọc nước ro - Hệ thống thẩm thấu ngược 
Hệ thống Ro sử dụng một quá trình đảo ngược dòng chảy của nước trong một quá trình tự nhiên của thẩm thấu để nước đi từ một giải pháp tập trung nhiều hơn vào một dung dịch loãng hơn thông qua một màng bán thấm. Trước và sau bộ lọc thường được kết hợp cùng với các màng thẩm thấu ngược của chính nó.
Một máy lọc nước ro có kích thước lỗ khoảng 0.0001 micron.
Hệ thống Ro có một hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ nguyên sinh động vật (ví dụ, Cryptosporidium, Giardia); Loại bỏ vi khuẩn (ví dụ, Campylobacter, Salmonella, Shigella, E. coli); Loại bỏ virus (ví dụ, đường ruột, viêm gan A, Norovirus, Rotavirus);
Hệ thống Ro sẽ loại bỏ các chất ô nhiễm hóa học thông thường (các ion kim loại, muối dung dịch nước), bao gồm natri, clorua, đồng, crom, và chì, có thể làm giảm asen, florua, radium, sulfat, canxi, magiê, kali, nitrat, và phốt pho.
Hệ thống chưng cất
Hệ thống chưng cất sử dụng một quá trình sưởi ấm nước đến điểm sôi và sau đó hứng lấy hơi nước khi nó ngưng tụ, để lại rất nhiều các chất gây ô nhiễm sau.
Hệ thống chưng cất có một hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ nguyên sinh động vật (ví dụ, Cryptosporidium, Giardia); Loại bỏ vi khuẩn (ví dụ, Campylobacter, Salmonella, Shigella, E. coli); Loại bỏ virus (ví dụ, đường ruột, viêm gan A, Norovirus, Rotavirus); Loại bỏ các chất ô nhiễm hóa học thông thường, bao gồm asen, thủy ngân, cadmium, crom, chì, nitrat, natri, sulfat, và nhiều hóa chất hữu cơ.
Hệ thống xử lý tia cực tím (với tiền lọc)
Xử lý tia cực tím trước khi lọc là một quá trình xử lý sử dụng ánh sáng cực tím để khử trùng nước hoặc làm giảm số lượng vi khuẩn hiện tại.
Hệ thống xử lý tia cực tím có hiệu quả rất cao trong việc loại bỏ nguyên sinh động vật (ví dụ, Cryptosporidium, Giardia); Loại bỏ vi khuẩn (ví dụ, Campylobacter, Salmonella, Shigella, E. coli); Loại bỏ virus (ví dụ, đường ruột, viêm gan A, Norovirus, Rotavirus); Tuy nhiên lại không có hiệu quả trong việc loại bỏ hóa chất.
Chất làm mềm nước
Chất làm mềm nước sử dụng công nghệ trao đổi ion cho hóa chất hoặc loại bỏ ion để giảm số lượng của độ cứng (canxi, magiê) trong nước, chúng cũng có thể được thiết kế để loại bỏ sắt và mangan, kim loại nặng, một số phóng xạ, nitrat, thạch tín, crom, selen , và sulfat. Chúng không bảo vệ chống lại động vật nguyên sinh, vi khuẩn và virus.
Hãy nhớ rằng:
Điểm sử dụng (POU) hệ thống xử lý nước thường xử lý nước theo lô và cung cấp nước cho một vòi nước duy nhất, chẳng hạn như một bồn rửa vòi nước nhà bếp hoặc một vòi nước phụ trợ. Chúng thường xử lý hầu hết nước chảy vào nơi cư trú,  hoặc các hệ thống toàn bộ ngôi nhà, thường được cài đặt sau đồng hồ nước.
Các công nghệ xử lý được mô tả có thể được sử dụng kết hợp với nhau để giảm tác nhân gây bệnh hơn. Việc bổ sung các chất đông tụ, carbon, nhôm, sắt và muối để hệ thống lọc có thể hỗ trợ trong việc loại bỏ hóa chất từ ​​nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét